Websieutoc.VN

Dịch vụ nấu tiệc tại nhà

Trong các trách nhiệm của mình, người quản lý nhà hàng phải biết đảm bảo tất cả các quy trình hoạt động đã được thiết lập sẽ được thực hiện một cách liên tục, ngoài ra người quản lý còn phải biết phân loại nhiệm vụ cho tất cả nhân viên nhằm giám sát họ hiệu quả.
 
Ở một số nhà hàng có một vị trí cao nữa đó là trưởng ca (captain). Họ giám sát nhân viên phục vụ trong những quầy phục vụ cá nhân, họ kiểm tra toàn bộ cách bày bàn trước khi khách đến và họ chắc chắn ở mỗi quầy đã được dự trữ đồ dùng đầy đủ. Trong suốt thời gian phục vụ thức ăn, người captain giám sát nhân viên phục vụ khi họ phục vụ khách và đôi khi họ chịu trách nhiệm cho việc chuẩn bị bàn.
 
Nói chung, nhiệm vụ phục vụ thức ăn là trách nhiệm chính của nhân viên phục vụ, thỉnh thoảng có thêm nhân viên hỗ trợ (bus persons). Mặc dù nhiệm vụ của họ khi ở nhà hàng này có thể khác so với khi ở nhà hàng kia, nhưng nói chung họ đều có trách nhiệm chuẩn bị bàn trước khi phục vụ và dọn bàn sạch sẽ sau khi phục vụ thức ăn, giới thiệu món ăn, cung cấp thông tin về món ăn cho khách, ghi và phục vụ món ăn khách gọi, đưa phiếu tính tiền cho khách và thu tiền. Hơn nữa, họ cũng cần có chút kiến thức về rượu nếu có thể và họ có thể giải thích cho khách hiểu quy trình nấu món ăn thế nào một khi khách có nhu cầu tìm hiểu. Người phục vụ cũng nên biết loại thực đơn nào mang lại lợi nhuận cao nhất (thu nhập trừ đi chi phí thực phẩm) và nếu đây là chính sách của nhà hàng, hãy thực hiện những kỹ thuật bán hàng được gợi ý khi họ phục vụ khách.
 
Vì những quy tắc phục vụ trong nhà hàng lệ thuộc vào sự ưu tiên của người quản lý hơn là lệ thuộc vào những nguyên tắc được thiết lập sẵn, cho nên những quy tắc phục vụ trong nhà hàng này sẽ khác nhà hàng kia. Tuy nhiên một chuỗi những hoạt động phục vụ điển hình sẽ là:
  • Đón khách
  • Phục vụ nước uống trước bữa ăn nếu khách yêu cầu
  • Giới thiệu thực đơn và ghi món ăn
  • Cung cấp thực đơn rượu
  • Đưa và nhận món ăn đã gọi
  • Đưa phiếu tính tiền cho khách

 


Một số nhà hàng chấp nhận phương thức giữ chỗ trước, do đó người quản lý phải đưa ra một số chính sách để đảm bảo cách điều hành hiệu quả cho toàn bộ hệ thống trong nhà hàng. Cho dù một nhà hàng chỉ cung cấp chỗ ngồi đã đặt trước cho những khoảng thời gian trống đặc biệt trong suốt thời gian ăn uống hay bố trí những chỗ ngồi xen kẽ cho toàn bộ thời gian kinh doanh thì vẫn không tránh khỏi những khó khăn phát sinh, do đó cần phải đưa ra những quy trình làm việc để khắc phục. Ví dụ, khi một khách hàng có đặt chỗ trước đến sớm hay muộn hơn thời gian họ đặt chỗ, hoặc họ đến ít hay nhiều hơn số khách mà họ đã đặt thì việc chậm trễ khi xếp chỗ ngồi luôn là điều không thể tránh khỏi. Có những nhà hàng cung cấp các loại tiện nghi như nước uống hoặc những món khai vị cho khách những người không vì lỗi của họ nhưng vẫn phải chờ để được xếp chỗ ngồi cho dù họ đã đặt bàn trước. Để giúp ngăn chặn những vấn đề này, chính sách và quy trình làm việc nên được nêu rõ để nhân viên có liên quan biết họ cần làm gì. Người quản lý cũng có thể sử dụng hệ thống vi tính hoá trợ giúp trong việc xếp chỗ ngồi, hệ thống này giúp họ giữ được thông tin đặt chỗ cụ thể cho vài ngày theo một chuỗi liền.

Bài viết liên quan

thông tin liên hệ nhà hàng

liên kết

bản đồ hướng dẫn